Read English Version

False Kiva

Khi thiên nhiên và cấu trúc của con người tạo ra gặp nhau trong sự hài hòa

Rằng xưa có gã từ quan, lên non tìm động hoa vàng nhớ nhau. Đó là một buổi chiều đẹp trời khó quên, khung cảnh thật là thơ mộng, rất yên tỉnh, đến độ chỉ còn nghe tiếng thở của riêng mình. Khi ánh hoàng hôn vừa khuất đầu non thì ánh tím đỏ phản chiếu vào những ngọn núi xa, chơi vơi như chờ đợi những áng mây lang thang hảy mau về với núi khi bóng tà dương còn kiên nhẫn đợi chờ, một chút ánh sáng yếu ớt từ ngoài kia vương lại nơi cái vòng đá sao mà hiu hắt! Đáng lý ra thì đêm ấy phải có dải Ngân Hà tô điểm, nhưng tiếc là dòng sông Ngân ấy đã lỗi hẹn và không bao giờ đến trong đêm cuối xuân ….                                      Môt buổi chiều cuối tháng Tư năm 2018.

Một ảnh tương tự khác nhưng vòng đá được thấy gần trung tâm của bức ảnh, dẫn thị giác đi về phía ngọn núi nhỏ có hình dáng ngọn nến ở xa xa

Dân săn ảnh đến đây thích dùng ống kính góc thật rộng cở như 10mm để gom hết toàn cảnh cửa hốc núi. Riêng ảnh nầy tôi ghép lại với 7 tấm ảnh chụp máy đứng với ống kính 20mm, khi chụp với thiết bị đặc biệt Manfrotto Spherical Head , và mổi tấm ảnh được chụp 5 lần theo kỹ thuật HDR. Tấm ảnh thì công phu và phức tạp, nhưng không ấn tượng lắm vì sự rối ren và lộn xộn của nhiều vòng tròn.

False Kiva là gì, và ở đâu? Xin giới thiệu cùng các bạn ảnh đó là một vòng tròn nhân tạo bởi những hòn đá chồng lên nhau mà không rõ nguồn gốc chính xác nó hình thành khi nào. Cái tên False Kiva hiểu theo nghĩa là “nhà nguyện ảo” ai đó đặt ra ngụ ý nói không chắc nó là “nhà nguyện thật” của một tôn giáo.

False Kiva nằm gọn trong một hốc núi nhỏ lõm vào ở lưng chừng của vách đá đỏ trông ra ngoài hẻm núi mộng mơ “Green River” thấp thõm xa xa những ngọn núi hình nến, điều hết sức đặc biệt nơi nầy là sự tĩnh lặng, lặng đến mức mình có thể nghe tiếng thở của mình khi đứng một mình, do bởi hốc đá nầy được che chắn gió tự nhiên, ngồi ngắm cảnh hoàng hôn ở đây vào lúc hoàng hôn bạn sẽ có được cảm giác thật sự bình yên, hay là lẽ loi cô độc trong không gian tĩnh, tất cả đều tùy thuộc.

Vị trí nầy tìm thấy trong khu vực hẻo lánh của công viên quốc gia Canyonlands của tiểu bang Utah, Hoa Kỳ. Người ta tin là nó có từ thế kỹ thứ 13, của thổ dân châu Mỹ trú ngụ, và cái vòng tròn đá có ý nghĩa quan trọng về tín ngưởng của họ.

Từ hơn mười năm trước nó đã trở thành một điểm phổ biến cho các tay săn ảnh đẹp ở miền Tây Nam Hoa Kỳ, do bởi bố cục tự nhiên độc đáo, khung cảnh có thể mộng mơ hay kỳ bí là tùy vào hậu cảnh và thời tiết lúc chụp.

Cần nói thêm là False Kiva không có tên trên bản đồ của công viên quốc gia, nhưng được phân loại II, nghĩa là nơi đó được bảo vệ tránh bị hư hại, chỉ được hướng dẫn khi có ai hỏi mà thôi. Khoảng cách là 12 giờ lái xe từ miền nam California, cần một chút sức khỏe và công cụ hướng dẫn để đến đây.

Sau khi viếng trang blog nầy bạn muốn thử? Thì tiếp tục đọc và thu thập thông tin bên dưới nhé?

Đường đi không quá khó, nhưng đòi hỏi có chút sức lực và cẩn trọng khi bước xuống dốc trên những đá sỏi nhỏ, và con dốc cao mệt bở hơi tai khi trở ra. Theo bức ảnh bên dưới từ bải đậu xe đi đến False Kiva. Bạn có thể download đường đi về máy GPS của bạn, đường đi nầy là con đường ghi lại từng bước và hướng thật sự của đoạn đường tôi đã đi, dùng phần mềm miễn phí  Garmin BaseCamp

Download Route for GPS to False Kiva

Bạn cũng có thể đi bộ đến đó theo bản đồ bên trên có tọa độ cho những điểm quan trọng

Bải đậu xe:     38°25’23.4″N 109°54’31.7″W

CP1: là điểm bạn phải quẹo phải rời đường nhựa để vô đường đất, khoảng 100yds từ chổ đậu xe.  38°25’15.8″N 109°54’30.9″W

CP2: là nơi đường đất từ từ biến mất, thay vào là cảnh hoang dã     38°25’14.5″N 109°54’38.4″W

CP3: đây là vực khá sâu, phải leo lên dốc đá bên tay trái, sau đó hạ xuống dòng suối khô    38°25’07.6″N 109°54’44.0″W

CP4: băng ngang con suối khô để tiếp tục đi tới điểm CP5     38°25’06.5″N 109°54’45.9″W

CP5, Bạn đã đến bờ vực sâu muôn trượng, toàn cảnh rất rộng vói ngọn núi hình nến bên trái, và cái cửa hang có thể nhìn thấy bên tay phải, bạn phải theo hướng bên phải và hạ độ cao đi về phía False Kiva.   38°25’03.0″N 109°54’58.2″W

False Kiva: Nên hiểu là kỹ thuật định vị không thể ghi lại vị trí của cái hốc núi lưng chừng như False Kiva, mà thực sự là ở vị trí 400 feet phía trên của nó, cho nên khi bạn đến gần vách núi thì GPS sẽ báo lỗi và biến mất, cũng không sao vì bạn cũng đã đến nơi. Khi trở ra cũng vậy, vào ban đêm bạn phải dò dẫm đi một khoảng xa khỏi vách núi thì GPS sẽ hoạt động và chỉ đường cho bạn đi ra.

38°25’07.7″N 109°55’07.3″W

Hình trên là hình ảnh cắt dọc của tuyến đường đi, sau khi đi được 0.7 mile từ bải đậu xe, bạn sẽ đến điểm CP5, ngay tại bờ vực thẳm sâu hơn 1000 feet, rất là đẹp, nhưng đừng đứng quá gần mép bờ vực nhé. Theo hướng bên phải bạn phải đi xuống dốc thật sâu, 720 feet với khoảng cách 0.3 mile thôi, sau đó thì trèo lên 400 feet hướng miệng hang thêm 0.4 mile nửa là tới nơi. Tổng cộng là 1.4 miles.

Lời nhắn đặc biệt: Bạn nên tậu đôi giày leo núi đúng loại, và một cái đèn mang trên trán với pin dùng đủ cho 3 giờ cho dù bạn ở lại đêm hay là đi trở ra lúc buổi chiều, phải thử các thứ ở nhà trước nhé, và ít nhất là 2 lít nước khi đi vô, bạn nên trộn Pedialyte Powder vô nước uống, sẽ có ích cho những ngày nóng ♥ Xin giử gìn Kiva thật tốt, đừng bước vào trong vòng đá hay xoay chuyển những hòn đá đó nhé. Cám ơn bạn đã ghé thăm trang blog. ♥ ♥